Hà Nội, từ 22 - 28/4/2022: Triển lãm "Ngày rộng 3: Ngàn thước lên cao" đưa công chúng yêu nghệ thuật hội họa tìm về không gian tự nhiên, văn hóa cùng đời sống vùng cao.
Chủ đề "Ngàn thước lên cao" không chỉ là sự hùng vĩ của núi non như ý thơ Quang Dũng. Hội họa không đơn thuần thể hiện diện mạo bề ngoài mà khơi gợi, làm bật ý nghĩa bên trong. Triển lãm "Ngày rộng" lần ba diễn ra tại số 29 Hàng Bài, khắc họa hành trình sáng tạo nghệ thuật, sự dịch chuyển trong tư duy sáng tạo của các họa sĩ: Phùng Văn Tuệ, Nguyễn Lê Anh, Nguyễn Quang Hoan, Kuolg Trần (Trần Cường), Phạm Khải.
Họa sĩ Phùng Văn Tuệ luôn kiên định bởi phong cách biểu hiện trừu tượng để kiếm tìm điều ẩn giấu sau bề mặt và cảm xúc sâu kín của nội tâm. Say mê những giai điệu và vũ điệu vùng cao, nét vẽ của anh như neo giữ lại vỉa sâu trầm tích - điều làm nên hồn cốt nơi này.
Họa sĩ Lân Vũ chụp ảnh lưu niệm với họa sĩ Phùng Văn Tuệ tại triển lãm
"Ngày rộng 3: Ngàn thước lên cao"
Tranh của họa sĩ Nguyễn Lê Anh lại như đang diễn giải điều mà anh cảm thấy hơn là điều anh nhìn thấy thể hiện qua bố cục tranh. Nếu thử bỏ qua sự quan tâm đến bố cục thì người xem vẫn bắt gặp một hiện thực đầy sinh động, điều này cho thấy khả năng tái tạo ký ức của họa sĩ. Nguyễn Lê Anh đã khắc họa phong cảnh và con người vùng cao bằng những rung cảm chân thực, tâm thức sáng tạo và những khoảnh khắc chớp sáng lay động nhất.
Vùng cao của Nguyễn Quang Hoan là những sắc hoa rực rỡ trong ánh nhìn xa xăm, triền núi sắc nhọn, mà mềm mại trong nét vẽ hay dáng người nhỏ bé, đơn lẻ nhưng không chênh vênh nhờ gắn kết với mảnh đất này. Họa sĩ đã vận dụng gam trung tính tạo điểm nhấn cho tranh. Về tạo hình, anh chọn lối tối giản nhưng vẫn nổi bật, tôn vinh nét đặc trưng nơi đây. Theo đại diện ban tổ chức triển lãm, điều quan trọng Nguyễn Quang Hoan luôn làm được là tạo không khí cho tác phẩm.
Họa sĩ Lân Vũ chụp ảnh lưu niệm và chúc mừng họa sĩ Nguyễn Quang Hoan
Kuolg Tran (Trần Cường) mang đến sự tươi mới trong bút pháp tân biểu hiện , tân tượng trưng. Mỗi tác phẩm là cung bậc cảm xúc về tình yêu, nỗi nhớ quê và hình bóng một nàng thơ đang ẩn hiện. Yếu tố đó cũng tạo sự nhất quán và nét riêng cho họa sĩ. Những nét vẽ bản năng, vô thức làm rõ ý tưởng "đi tìm bản ngã" của tác giả. Kuolg Tran chú trọng gam màu rực rỡ, kết hợp tạo hình mang ý đồ (luôn vẽ nhân vật có màu sắc đậm, đen và đường nét mạnh, lồng ghép nhiều hình thù, khuôn mặt ở góc độ khác nhau). Đối lập với hình tượng đó là các cô gái cùng nét vẽ mềm mại. "Cái tôi" được đề cao, cân bằng với cái "siêu tôi", giúp tác phẩm không bị rơi vào thế cực đoan mà vẫn đi đến tận cùng cảm xúc, ý tưởng.
Với hơn 10 bứ tranh sơn dầu phong cảnh quê hương, họa sĩ Phạm Khải đã trở lại lắng đọng hơn, cho thấy đây là đề tài lớn anh muốn khai thác. Tác giả phục dựng vẻ đẹp đã hoặc đang biến mất - điều chỉ nghệ thuật mới lưu giữ được.
Họa sĩ Lân Vũ ghé thăm và chúc mừng triển lãm của họa sĩ Phạm Khải - người bạn đồng môn rất thân thiết
Vẫn là cách tả, kể về quê hương với hình ảnh quen thuộc, tuy nhiên anh đã chọn góc nhìn nhiều hơn chiều sâu nội tâm. Họa sĩ cũng chú ý ánh sáng nhằm tạo không gian đa chiều cho tác phẩm.
Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm phần lớn được thực hiện trong giai đoạn dịch căng thẳng. Như Ban tổ chức chia sẻ :" Ở bối cảnh hiện thực ấy, họa sĩ được quyền chối bỏ những thứ theo họ là phi nghệ thuật để tìm đến vẻ đẹp thực sự. Đó cũng là cơ hội để họ nhìn sau vào bản thể, tìm kiếm và nhận ra chính mình rõ nét hơn.
Nhóm Ngày rộng gồm 8 họa sĩ trẻ gồm: Phùng Văn Tuệ, Nguyễn Lê Anh, Nguyễn Quang Hoan, Phạm Hoàng Hà, Phạm Thị Hồng Sâm, Trần Cường, Phạm Đức Trọng, Phạm Văn Khải. Không hề quen biết nhau từ tước, chỉ kết nối qua mạng trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội vì Covid - 19, thế nhưng qua những buổi trao đổi trực tuyến 8 họa sĩ nhận thấy họ có sự đồng điệu và cùng chí hướng nghệ thuật.
Chúc cho triển lãm của những anh em họa sĩ thành công rực rỡ!